ทวิตเตอร์…เร็วส์!!!

นิสัย (เสีย) อย่างหนึ่งของผู้ใช้ทวิตเตอร์ หรือทวิตชน ส่วนใหญ่ ก็คือ ติดที่จะอัพเดตเรื่องราวต่างๆได้ตลอดเวลา หรือในบางครั้งก็อาจจะออกไปในแนว แข่งกันแจ้งเรื่องราวต่างๆให้ไวที่สุดเสียด้วยซ้ำ อาจะเป็นเพราะลักษณะของทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นสื่อที่เดินทางได้ไว และบางครั้งสามารถวัดผลกันได้เลยว่า การส่งข้อความเร็วกว่าคนอื่น แม้เป็นเวลาแค่เพียงเล็กน้อย ผู้ส่งจะได้รับผลตอบรับที่มากกว่าคนอื่นอย่างล้นหลาม ซึ่งทวิตชนส่วนหนึ่ง ก็เหมือนจะเสพติดการได้รับความสนใจในข้อความที่ตัวเองส่งไป ไม่ว่าจะเป็นการ Retweet อย่างกระหน่ำ การส่งข้อความกลับมาสอบถามเพิ่มเติม เป็นต้น ซึ่งอาจส่งผลให้มี Follower เพิ่มขึ้น หรืออาจใช้เป็นเครื่องมือวัดความสำเร็จในการทวิตของตนเลยทีเดียว

เรื่องนี้ไม่ได้เกิดขึ้นแต่เฉพาะผู้ใช้ชาวไทยเท่านั้น แต่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นมาตรฐานระดับโลกเลยด้วยซ้ำ จึงไม่น่าแปลกที่จะมีผู้นำนิสัยข้อนี้ของทวิตชนมาล้อกันอยู่บ่อยครั้ง เช่น ภาพป้ายเตือนให้คนรีบหนีออกจากตึกที่กำลังไฟไหม้ อย่ามัวแต่ (ถ่ายรูปและ) ทวิตรายงานข่าว จาก Fail Blog อันนี้ ช่วงที่ผ่านมาได้มีผู้นำมาเผยแพร่ ทั้งใน Twitter, Facebook หรือแม้กระทั่ง Google+ และได้รับการส่งต่อกันอย่างล้นหลาม

Workers These Days Have Serious Priority Issues

In Case of Fire, Exit Building Before Tweeting About It

ที่จริงแล้ว สิ่งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะทาง XKCD ได้เขียนการ์ตูนล้อเลียนเหล่าทวิตชนเอาไว้นานแล้ว ว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวเนี่ย ทวิตเตอร์น่ะส่งข่าวสารได้เร็วซะยิ่งกว่า คลื่นแรงสั่นสะเทีอนจะเดินทางไปถึงเสียอีกนะ แต่น่าเสียดาย เพราะแทนที่พวกทวิตชนจะใช้ประโยชน์นี้ หนีเพื่อความปลอดภัย แต่สิ่งที่พวกเขามักจะทำกัน นั่นก็คือการ Retweet บอกต่อกันนั่นเอง -_-“

Seismic Waves

comic from xkcd

และล่าสุด จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ทางทวิตเตอร์ก็เลยจับเอาจุดเด่นข้อนี้ มาออกเป็นโฆษณาสั้นๆ แต่โดนใจกันทั่วหน้า เพื่อเป็นการตอกย้ำกันอีกครั้งหนึ่งว่า “ทวิตเตอร์…เร็วส์!!!

Twitter, faster than earthquakes