ไม่ให้ไป. . . ก็ไม่เป็นไร Dalai Lama จะ Hangout แทน

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า องค์ทะไลลามะ ผู้นำทางด้านจิตวิญญาณสูงสุดของชาวทิเบต ได้ประกาศยกเลิกแผนการเดินทางเยือนแอฟริกาใต้ หลังจากรัฐบาลแอฟริกาใต้ปฏิเสธที่จะออกวีซ่าให้แก่พระองค์ ซึ่งเดิมมีกำหนดการเดินทางไปยังเมืองเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ ตามคำเชิญของอาร์คบิช็อป เดสมอนด์ ตูตู นักเคลื่อนไหวต่อต้านการแบ่งแยกสีผิวและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ให้เสด็จไปทรงบรรยายในพิธีเปิดงานฉลองวันเกิดครบรอบ 80 ปีของเขา

ล่าสุด Google+ ขององค์ทะไลลามะ ได้โพสแจ้งว่า องค์ทะไลลามะจะเข้าร่วมงานดังกล่าว โดยจะทรงสนทนาแบบ Video Conference ข้ามประเทศกับอาร์คบิช็อป เดสมอนด์ ตูตู ผ่านทาง Google+ Hangout แทน

Dalai Lama Hangout

Google+ ขององค์ทะไลลามะ โพสเกี่ยวกับการ Hangout

His Holiness the Dalai Lama will have a conversation with Archbishop Desmond Tutu by live video over a Hangout (Google+’s video conferencing platform) as part of the Inaugural Desmond Tutu Peace Lecture in Cape Town, South Africa, on October 8, 2011, starting at 10:30am South African time (GMT+2.00). A link to the Google+ Hangout will be available approximately 20-30 minutes before the event begins.

กำหนดการ Hangout ครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ จะมีขึ้นวันนี้ (8 ต.ค.) บ่าย 3 ครึ่ง เวลาประเทศไทย โดยก่อนถึงเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง จะมีลิงค์ของการ Hangout ครั้งนี้ให้สามารถเข้าร่วมได้ ซึ่ง Vic Gundotra แห่ง Google ก็ได้ยืนยันแล้วว่า Google+ Hangout ครั้งนี้ จะเป็น On Air Hangout และสำหรับผู้ที่พลาดการ Hangout กันสดๆ ก็จะมีคลิปมาให้ดูในภายหลังอีกด้วย (เหมือนเมื่อครั้ง Backstage Hangout ของ will.i.am & The Black Eyed Peas)

และทาง Google เอง ก็ได้มีการเชิญชวนให้เข้าร่วมการ Hangout ครั้งนี้ ผ่านทางทวิตเตอร์ (@google)

@google tweet about Dalai Lama Hangout

@google ทวิตเกี่ยวกับการ Hangout ขององค์ทะไลลามะ

เป็นอีกครั้ง ที่เทคโนโลยีทำให้สิ่งที่เป็นไปน่าไม่ได้ เป็นไปได้ขึ้นมา และได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ในโลกยุคนี้ พรมแดนและการเมือง บางครั้งก็ไม่สามารถเป็นอุปสรรคแบ่งแยกขัดขวางได้อีกต่อไป

ใครสนใจก็อย่าลืมติดตามได้ที่ Google+ ขององค์ทะไลลามะ วันเสาร์ที่ 8 ต.ค. 10:30AM South African Time (GMT+2.00) หรือเวลาประมาณบ่ายสามครึ่งบ้านเรานั่นเอง (แล้วข้าพเจ้าก็อดดูสด ต้องมาดูย้อนหลังอีกเช่นเคย T-T)

น่าสังเกตว่า ระยะหลังนี้ Google+ พยายามสร้างกระแสการ Hangout ด้วย Event แปลกใหม่ ซึ่งเป็นที่น่าจับตามองว่า เหตุการณ์ Hangout ครั้งสำคัญ ต่อไปจะเป็นเหตุการณ์อะไร

Update คลิปการ Hangout มาแล้ว!!!

สำหรับคนที่พลาดเหตุการณ์ Hangout ครั้งประวัติศาสตร์นี้ Vic Gundotra แห่ง Google ได้นำคลิปมาโพสให้สามารถรับชมกันได้แล้วค่ะ

For those of you who missed this event live, you can watch the recorded version below.

There were more than a few moments I couldn’t stop laughing.