ฤๅโลกจะถึงยุคของ Video Calling?

วันนี้ (2011.07.06) มีเหตุการณ์สำคัญ (แต่ไม่มากเท่าไหร่ :P) ของโลก Social Network อีกครั้ง เมื่อ Facebook จัดงาน Product Announcement ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ขอสรุปไว้ตรงนี้อย่างสั้นมากๆว่า Features ที่เปิดตัวในวันนี้คือ Group Chat (Text Only), New Design (Side Bar) และ Video Calling (1×1 Only)

รายละเอียดของการแถลงข่าวคงไม่ต้องลงอะไรไว้มาก เพราะมันไม่มีอะไรมาก เอ้ย! ไม่ใช่ เพราะทุกสำนักข่าวต่างก็ลงกันหมดแล้ว แต่มีความเห็นส่วนตัวบางอย่างจากงานแถลงข่าวนี้ ก็เลยอยากจะบันทึกไว้สักหน่อย

ขอย้ำว่า ทั้งหมดนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นนะคะ 🙂

Demo Video Calling

บรรยกาศงานแถลงข่าวของ Facebook

Video Calling ศึกที่ Facebook (อาจจะ) ยังไม่พร้อม?

จากรายละเอียดต่างๆในงานแถลงข่าว รู้สึกว่าหลายๆอย่างยังไม่เสร็จเรียบร้อยทั้งหมด แต่เหมือนทาง Facebook ต้องรีบออกมาแถลงข่าว เพราะการมาของ Google+ ที่ถึงแม้จะยังไม่ได้แถลงข่าวเปิดตัว และอยู่ในช่วงทดลองให้บริการ แต่ด้วยกระแสความแรง (ซึ่งส่วนตัวเองก็รู้สึกว่ามันช่างเทพจริงๆนะ!) คงจะทำให้ทาง Facebook อยู่เฉยไม่ได้แล้ว

Law of Sharing

กราฟแสดงอัตราเพิ่มของการ Share สิ่งต่างๆบน Social Network

Facebook เน้นย้ำถึง แนวคิดๆหนึ่งอยู่หลายครั้งมาก

ในช่วงแรก Mark เริ่มต้นด้วยการเกริ่นเล่าถึง สิ่งที่เป็นกระแสสำคัญใน Social Network ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา นั่นคือ ผู้คนมีอัตราการ Share สิ่งต่างๆ แบ่งปันกันกับเพื่อนฝูงและสังคมออนไลน์เพิ่มมากขึ้นในลักษณะเท่าทวีคูณ (Exponential Rate) ณ วันนี้ มีการ Share มากถึง 4 พันล้านครั้งในแต่ละวัน!!!

ช่วงต่อมา หลังจากได้ให้คนอื่นมาอธิบายถึงคุณลักษณะ และวิธีการทำงานของ Feature ต่างๆแล้ว Mark ก็กลับมาพูดปิดท้ายอีกครั้งว่า แนวคิดหลักของ Facebook คือ ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายที่สุด แม้แต่คนที่รู้เรื่องเทคโนโลยีน้อยที่สุดก็ยังสามารถใช้งานสิ่งที่น่าจะยากอย่าง Video Calling เองได้ (ต้อง Download โปรแกรมเพิ่มเติมนิดหน่อย แต่ก็สาธิตให้เห็นว่าง่ายมากๆ แบบ Just One Click) และไม่ต้องสมัคร Account ใหม่เพิ่มเติม สามารถใช้สิ่งที่คุณมีอยู่แล้วได้ (เพราะทุกวันนี้ใครๆก็เล่น Facebook สินะ)

นอกจากนั้น เมื่อถึงช่วง Q&A ทาง Mashable ก็ได้ซัดคำถามแรก ที่หลายๆคนคงคิดอยู่ในใจเหมือนกันว่า “คุณคิดยังไงกับ Hangout ของ Google+” ท่าน Mark ก็ยังกลับไปย้ำคำเดิมว่า Feature เหล่านี้ เป็นเพียงเป็นสิ่งที่มาเสริมให้ Social Network ที่ผู้คนร่วมสร้างด้วยกันมานานแล้วนั้นดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการเน้นว่า คุณต้องมี Social Network (ที่ดี ที่ใหญ่ ที่โต) ก่อนนะ ถึงจะมีสิ่งเหล่านี้มาเสริมเพิ่มเติมทีหลัง

ทำให้รู้สึกมากๆ ถึงความพยายามอย่างหนักของ Mark ที่จะข่มว่า

“ถึง Google+ เอ็งจะมี Group Video Calling แล้ว แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังอยู่บน Facebook ของข้ามากกว่านะเฟร้ย!!!”

ใช่! สำหรับตอนนี้นะ แต่ต่อไป…มันก็ไม่แน่หรอก

ลองคิดดูเล่นๆ (แต่แอบจริงจัง) Facebook ต้องมีข้อมูลอยู่แล้วว่าผู้ใช้ Facebook ตอนนี้มี Email address ที่เป็น Gmail อยู่เท่าไหร่? กลุ่มนี้แหละ เป็นกลุ่มแรกที่จะรั่วไหลไปยัง Google+ ได้เร็วที่สุด

และไหนๆก็โดน Google ตัดหน้าปล่อย Google+ ซึ่งมี Feature เด็ดดวงคล้ายๆกันออกมาก่อนแล้ว หากยังนิ่งเฉยต่อไป ไม่รีบเอาโครงการที่อุตส่าห์ (แอบ) ร่วมพัฒนากับ Skype กว่า 6 เดือน มาแถลงเอาตอนนี้ ก็คงโดน Skype ด่า… เอ้ย! ความเสียหายก็คงยิ่งเพิ่มมากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ

สู้การปล่อยหมัด เอาของที่เป็นรูปเป็นร่างแล้วของตัวเอง ออกมาต่อยแย้บเบาๆ เก็บแต้มไปก่อนดีกว่า ถึงแม้จะรู้ว่าน๊อคคู่ต่อสู้ไม่ได้หรอก ก็แหม ทางโน้นเค้า Hangout กันเป็นหมู่คณะไปถึงไหนต่อไหนแล้ว ของพี่ Mark แกยังนั่งคุยกันตัวต่อตัวอยู่เลย แต่ก็เหมือนเป็นการออกมาขู่ให้รู้ไว้ก่อนว่า “เอ็งมี…ข้าก็มีได้เหมือนกันนะ” (รึป่าว?)

เพราะหากรอช้าจน Google+ เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว ก็มีความเป็นไปได้ที่ Facebook อาจจะเกิดอาการเลือดไหลออกจากร่างจนแทบจะหมดตัวกันเลยทีเดียว

Facebook's Video Calling

หน้าจอ Video Call ของ Facebook

Video Calling ศึกนี้ช่างใหญ่หลวงยิ่งนัก

แค่เพิ่งปล่อย Feature ใหม่ให้ได้ลองใช้กัน เหล่าสาวก Facebook ก็รีบเข้าไปลองใช้ Video Calling กันอย่างรวดเร็ว พร้อมเปรียบเทียบกับ Hangout ของ Google+ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เท่าที่ติดตามความคิดเห็นของผู้คนที่ได้ทดลองใช้แล้ว เห็นมีปัญหาสำคัญบางอย่าง ที่อยากจะบันทึกเอาไว้ตรงนี้

  • เรื่อง Privacy คนที่เรารับ Add เป็น Friend สามารถส่ง Invite ชวนเราไป Video Calling ได้ตลอดเวลา (แต่ไม่ได้เริ่มคุยเลย ต้องรอให้เรากดรับก่อน ถึงจะเข้า Video Calling) และสามารถฝากคลิป Video Message (เหมือน Voice Mail Box แต่เป็น Video Mail Box) เอาไว้ให้เราได้เสมอ
    ซึ่งก็อาจจะน่ารำคาญ หากโดนคนที่ไม่สนิท มาขอ Video Calling ด้วยบ่อยๆ
  • อันนี้อาจจะเป็นปัญหาสำหรับคนที่เป็น Celeb ซักหน่อย เพราะอย่างช่วงที่เห่อทดลองเล่นอยู่กันนี้ เห็นมีคนเปรยว่า ตัวเองกำลังโดน Invite เข้ามาพร้อมๆกันทีเดียวเป็นสิบ แล้วจะเลือกคุยกับใคร ยังไงละทีนี้? จะจับเข้ามาคุยรวมกันให้เป็นกลุ่มก็ยังไม่ Support ซะอีกแน่ะ (-“-)?

ก็คงได้แต่เฝ้าติดตามและเชียร์กันต่อไป ว่ามวยคู่นี้ ฝั่งไหนจะงัดหมัดเด็ดไม้ตายอะไรออกมาซัดกันอีกนะคะ 😀